Viêm họng rát lưỡi cách điều trị hiệu quả nhanh chóng


Viêm họng rát lưỡi khiến người bệnh khó chịu, khó khăn hơn trong việc nuốt đồ uống, thức ăn. Bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy viêm họng rát lưỡi là gì, cách điều trị như thế nào? Lương y Lê Thành Tân phụ trách nội dung website viemphequan.net sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Nguyên nhân viêm họng rát lưỡi

Viêm họng rát lưỡi là tình trạng khó chịu trong miệng, luôn cảm thấy khó chịu, nóng rát trong miệng, giảm hay mất cảm giác khi ăn.

Đây là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm họng, do nguyên nhân nào đó mà người bệnh luôn có cảm giác mắc dị vật nơi cổ họng. Bên cạnh còn do việc ho khan kéo dài, tịt mũi, khó thở bằng mũi khiến người bệnh phải thở bằng miệng dẫn đến khô miệng rát lưỡi.

Ngoài ra, rát lưỡi không chỉ là biểu hiện của viêm họng mà còn là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như:
  • Nhiễm trùng tuyến nước bọt.
  • Các bệnh lý về khoang miệng.
  • Cơ thể bị mất nước.
  • Không theo chỉ dẫn của bác sĩ khi uống thuốc.
  • Ăn uống bất thường, thường xuyên tiếp xúc với thức ăn quá nóng, quá cay hay quá mặn…

Cách điều trị viêm họng rát lưỡi hiệu quả

Khi bạn bị viêm họng rát lưỡi bạn nên chú ý một số vấn đề sau để tránh bệnh diễn tiến theo chiều hướng nặng thêm.

Nên cố gắng thở bằng mũi, vì khi thở bằng miệng sẽ khiến bạn lâm vào tình trạng khô miệng rát lưỡi.

Uống đủ nước hằng ngày khi khô miệng vì nguyên nhân khiến rát lưỡi là do thiếu nước dẫn đến khô miệng, khô họng, rát lưỡi kéo dài. Vì vậy cần bổ sung thêm nước hàng ngày để làm ẩm miệng & hỗ trợ nhai nuốt trong bữa ăn tốt hơn. Cách trị viêm họng tốt nhất & cũng vô cùng đơn giản là bạn nên uống một vài ngụm nước trước khi đi ngủ để tránh khô miệng.

Tăng cường độ ẩm không khí vào ban đêm bằng máy phun sương hoặc máy tạo độ ẩm trong phòng. Hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ trong giai đoạn viêm họng rát lưỡi vì máy điều hòa sẽ làm không khí bị khô khiến tình trạng khô miệng rát lưỡi của bạn không thuyên giảm.

Dùng nước bọt nhân tạo để chữa rát lưỡi, các sản phẩm này có chứa carboxymethyl cellulose hoặc hydroxyethyl cellulose giúp cải thiện tình trạng khô miệng & rát lưỡi khi đã bổ sung nước mà tình trạng bệnh không được cải thiện.

Cần có chế độ ăn uống hợp lý, tránh gây kích ứng lưỡi như không ăn các thực phẩm cay nóng, hoặc các món ăn chiên dầu mỡ khô cứng dễ làm tổn thương lưỡi, các đồ uống có chứa nhiều axit hoặc có chứa chất kích thích như cồn hay cafein có trong cà phê, bia rượu. Nên ăn các thức ăn mềm, dễ nuốt, gia vị vừa phải, & uống nước lọc để không là lưỡi bị kích ứng quá nhiều.

Trên đây là một số biện pháp ưu tiên bạn nên thực hiện trong sinh hoạt hằng ngày để giúp phục hồi lưỡi cũng như làm suy giảm tình trạng viêm họng rát lưỡi kéo dài. Việc điều trị rát lưỡi, khô miệng sẽ giúp bạn tránh được các biến chứng do viêm họng có thể gây ra cũng như tránh được bệnh khô miệng gây hôi miệng kéo dài.

Nhận xét