Đau họng 1 tuần không khỏi nguyên nhân & cách khắc phục



Đau họng 1 tuần không khỏi dù đã áp dụng một số mẹo chữa dân gian khiến bạn lo lắng không biết nguyên nhân do đâu. Khi đó cần phải làm gì để khắc phục được tình trạng này. Sau đây là chia sẻ của lương y Lê Thành Tân phụ trách nội dung website viemphequan.net giải đáp thắc mắc này. 

Đau họng 1 tuần không khỏi do đâu và cách khắc phục 


Họng là ngã của đường ăn, uống & thở. Do đó, cơ quan này thường chịu tác động của thức ăn, đồ uống, không khí & những bệnh lý như trào ngược dạ dày, viêm đường hô hấp, xoang mũi…. Nhiều người bị đau họng 1 tuần không khỏi bởi những nguyên nhân sau: 

Chủ quan không chữa trị 


Khi có dấu hiệu ho, họng sưng đau ở mức độ nhẹ, người bệnh thường chủ quan không chữa trị. Với người khỏe mạnh, sức đề kháng tốt, cơ thể sẽ tự phục hồi. Tuy nhiên, với cơ thể vốn đã yếu, mẫn cảm với thời tiết & đang mắc bệnh (viêm xoang mũi, dạ dày, đường ruột, thường xuyên cúm, sốt...) thì những triệu chứng viêm họng sẽ khó thuyên giảm. Mức độ khó chịu & đau đớn cũng tăng lên nếu không đưọc chữa kịp thời, đúng cách.

Khi bệnh nhẹ, mới mắc, bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh đúng liều theo hướng dẫn. Kết hợp ăn uống điều độ, nhiều rau xanh trái cây & uống nhiều nước tăng sức đề kháng... thì cơ thể sẽ khoẻ lại. 

Nếu bệnh nặng, hay tái phát, cần kiểm tra lại những nguyên nhân dưới đây để có biện pháp phù hợp. 

Viêm xoang 


Nếu bị viêm xoang có nước mũi chảy xuống họng, nên mua bình rửa để hút nước mũi ra ngoài. Tạo thói quen hỉ mũi ra ngoài bằng đường mũi, không nuốt dịch xuống họng. 

Trào ngược dạ dày thực quản 


Nếu thấy có dấu hiệu ăn uống đầy hơi, ợ chua, buồn nôn khi đánh răng, nóng rát cổ họng, ho nhiều về đêm…, người bệnh cần đi khám xem có bị trào ngược dạ dày không. Giải pháp lúc này là uống thuốc kiểm soát chứng trào ngược song song với chữa đau họng



Sức đề kháng yếu 


Nếu người bệnh thường xuyên viêm họng vì miễn dịch kém, thì nên tích cực tăng sức đề kháng nhằm hạn chế những tác nhân gây bệnh. Uống nhiều nước, ăn rau xanh, trái cây & uống thêm nước dừa tươi 2 lần mỗi ngày khá hiệu quả. 

Ho, khạc cổ 


Tuyệt đối không cố khạc nhổ, bởi động tác đó khiến cho những mao mạch trong họng căng lên, dễ rách vỡ, dẫn đến niêm mạc họng tổn thương nặng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm lấn. Thay vào đó, nên súc họng bằng nước muối sinh lý 2 lần sáng - tối.

Sau 2 - 3 tháng kết hợp những biện pháp tăng sức đề kháng, long đờm, hỗ trợ điều trị viêm họng mãn tính bằng thảo dược, niêm mạc họng sẽ lành lại, vùng sưng đau giảm, những hạt li ti trong họng cũng xẹp dần.

Trên đây là giải đáp đau họng 1 tuần không khỏi nguyên nhân do đâu, đồng thời cung cấp cách khắc phục hiệu quả nhất. Hi vọng rằng chia sẻ này giúp bạn đọc biết thêm được những thông tin sức khỏe hữu ích, bảo vệ sức khỏe của mình & gia đình tốt hơn. Chúc bạn sức khỏe!

Nhận xét